Theo đánh giá của Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (HTC&BVNTD VN), hàng giả đang xuất hiện ở khắp nơi trong hầu hết các lĩnh vực, từ hàng tiêu dùng đến cả các sản phẩm tinh thần, đáng lo nhất là nhiều loại thuốc đông, tây y đang bị làm giả khiến cho người tiêu dùng “tiền mất tật mang”.
Vừa qua, một bệnh nhân đã gửi đơn đến Trung ương HTC&BVNTD VN khiếu nại việc xem quảng cáo về thực phẩm chức năng “Tâm Não Khang” có chứa hoạt chất RST sẽ giúp cho người bị liệt nửa người (di chứng tai biến mạch máu não) có thể đứng dậy được. Bệnh nhân đã mua về dùng, nhưng bệnh ngày càng nặng, chân bị phù nề. Sau đó, đơn vị bán hàng cũng chỉ bồi thường cho số hàng hóa người này đã mua. Trong khi đó, theo đơn khiếu nại, bác sĩ kết luận là do dùng thực phẩm chức năng.
Cách đây không lâu, Sở Thông tin và Truyền thông TP.Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một DN kinh doanh thực phẩm chức năng Kim Thận Bảo vì đã cho phát những tờ rơi quảng cáo với nội dung tự thổi phồng sự thật, nội dung quảng cáo cũng không rõ ràng, tạo nên sự hiểu lầm và gây hoang mang cho người tiêu dùng về loại thực phẩm chức năng này. Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt, DN này vẫn tiếp tục đăng quảng cáo trên một phương tiện thông tin đại chúng và phát hành tờ rơi có cùng nội dung và hình thức như đã bị xử lý trước đó…
Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, thời gian qua, ngành chức năng các địa phương đã tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý. Qua đó, số vụ mua bán hàng giả có giảm theo từng năm, nhưng giá trị hàng hóa vi phạm lại tăng lên. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương HTC&BVNTD VN – cho biết: Thực trạng trên không chỉ gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng mà về lâu dài, sẽ làm cho người tiêu dùng có những nhận thức không đúng về các chính sách hàng Việt của quốc gia.
Ông Bùi Văn Hộ – Chủ tịch HTC&BVNTD tỉnh Kiên Giang – cho biết thêm: Với lực lượng chức năng mỏng như hiện nay sẽ khó lòng quán xuyến tường tận. Chính vì vậy, hơn ai hết, người tiêu dùng phải tự bảo vệ chính mình bằng cách nâng cao nhận thức về các mặt hàng giả. Bên cạnh đó, khi phát hiện các vụ vi phạm, các mặt hàng giả trên thị trường, cơ quan chức năng cần công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm bắt thông tin để đề phòng.